Trải qua gần 10 năm nghiên cứu và phát triển, Hiệu quả mà Idling Stop – do Honda ứng dụng cho các dòng xe tay ga, 4 thì – mang lại là tiết kiệm nhiên liệu, thải khí sạch hơn và đặc biệt thân thiện với môi trường.
Công nghệ Idling Stop là gì
Từ năm 1999, Honda đã phát triển hệ thống ngắt/khởi động động cơ tự động với cái tên Idling Stop. Một trong những mẫu xe được trang bị đầu tiên là “Crea Scoopy-I”. Tuy nhiên, càng về sau công nghệ này càng được cải tiến về hiệu quả hoạt động cũng như độ bền. Trển thực, tại Việt Nam đã được khẳng định qua sản phẩm Honda PCX, Honda Vision.
Nguyên lý hoạt động
- Khởi động lần đầu
Việc khởi động lần đầu tương đương với khoá điện từ trạng thái OFF chuyển sang ON. Ở chế độ này, người lái phải ấn nút khởi động thì động cơ mới khởi động và động cơ sẽ hoạt động ở chế độ không tải. Động cơ cũng không bị ngắt khi dừng quá 3s ở chế độ này với mục đích làm nóng động cơ cũng như bảo đảm hiệu suất hoạt động của hệ thống bôi trơn.
- Chuyển sang chế độ Idling Stop
Sau khi khởi động, xe di chuyển với tốc độ vượt hơn 10km/h, cảm biến tốc độ xác định được nhiệt độ động cơ lớn hơn 50 độ C, ECU hiểu được rằng động cơ đã được “làm nóng” nên sẽ cho phép hệ thống Idling Stop bắt đầu được hoạt động.
- Khi xe dừng chuyển động (chế độ Idling Stop sẵn sàng hoạt động)
Khi xe dừng chuyển động quá 3s, ECU sẽ ra lệnh đóng bướm ga, tắt hệ thống đánh lửa, cảm biến thông báo rằng vẫn có người điều khiển trên xe thì động cơ sẽ ngưng hoạt động. Trong quá trình chờ này, thì hệ thống điều khiển tín hiệu còi, đèn,… vẫn hoạt động bình thường.
Nguồn: chuyenxe.com