Yamaha Exciter 150 được yêu thích nhờ khả năng vận hành êm ái, tăng tốc vượt trội, di chuyển nhẹ nhàng, côn mượt trên từng địa hình. Tuy nhiên khi sở hữu mẫu xe này, người dùng cần bảo dưỡng định kỳ, hiểu rõ tầm quan trọng của các loại phụ tùng xe Exciter 150 để chăm sóc và xử lý kịp thời.
Các loại phụ tùng xe Exciter 150 cần được quan tâm
Bộ lọc gió
Lọc gió xe máy là bộ phận giúp lọc không khí cho sạch để đưa vào chế hòa khí (bình xăng con) hoặc đầu phun xăng điện tử. Bộ lọc gió càng bẩn càng làm cho lượng không khí vào bình xăng bị hạn chế, giảm hiệu suất của động cơ, dẫn đến nhiều vấn đề như: xe khó nổ, có khói đen, máy vận hành yếu, khó lên dốc, hao xăng.
Xe đi trung bình từ 10.000 đến 12.000km cần được thay lọc gió mới. Trong trường hợp xe bị ngập nước hoặc liên tục đi trong môi trường dày đặc khói bụi, chủ xe cần kiểm tra lọc gió định kỳ 2 tháng/lần.
Bộ lọc nhớt
Bộ lọc nhớt giúp lọc cặn bẩn của nhớt. Nếu nhớt không được lọc cẩn thận sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ, xì khói đen khi xe vận hành.
Xe chạy được 3000 – 4000km cần thay lọc nhớt 01 lần để duy trì độ bền của động cơ.
Các loại dầu nhớt tốt cho xe
Do quá trình ma sát của động cơ, nhớt xe dính một số cặn bẩn, mạt sắt. Sau một thời gian, chúng đóng váng lại, khiến động cơ không còn hoạt động tốt như trước nữa. Nếu không thay nhớt xe kịp thời, các chi tiết bên trong động cơ bắt đầu ma sát, va đập vào nhau.
Để Exciter 150 luôn vận hành êm ái và gia tăng tuổi thọ động cơ, các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên thay nhớt xe 01 lần sau khi đi được 1000km – 1500km.
Các loại nhớt tốt cho Yamaha Exciter: dầu nhớt Full Synthetic, dầu nhớt Eco Yamalube.
Bugi xe
Bugi xe máy làm nhiệm vụ châm cháy hỗn hợp xăng không khí bên trong buồng đốt. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến công suất động cơ và mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe. Bugi là phụ tùng xe Exciter 150 dễ hỏng nhất, gây ra các vấn đề: động cơ thải ra nhiều khí độc hơn, xe khó nổ máy.
Các biker đi xe Exciter 150 nên thay mới Bugi sau khoảng từ 8.000 đến 10.000km sử dụng.
Nhông sên dĩa
Sau một thời gian sử dụng, bộ nhông sên dĩa của xe Exciter 150 bị mài mòn khiến máy chạy không bốc, xe rất ì, không thể tăng tốc nhanh, đồng thời phát ra tiếng động lớn do răng nhông dĩa va đập vào sên, đặc biệt sẽ rất nguy hiểm khi xe chạy tốc độ cao hoặc trên đường gập ghềnh.
Tuổi thọ trung bình của nhông sên dĩa là 16.000 – 20.000km, chủ xe cần chú ý để thay mới.
Lốp xe
Lốp xe là bộ phận duy nhất trên xe tiếp xúc với mặt đường, làm nhiệm vụ truyền động năng từ động cơ, nhông xích ma sát với mặt đường để giúp xe có khả năng đi về phía trước. Những chiếc lốp xe cũ, dễ bị mòn, nứt, thủng, có thể gây ra tình trạng lạng đầu xe, trượt đuôi hay mất lái.
Tuổi thọ trung bình của lốp dao động khoảng 15.000 – 20.000km đối với điều kiện đường bằng phẳng và sẽ thấp hơn đối với đường gập ghềnh, đầy sỏi đá.
Những dấu hiệu nhận biết lốp xe cần thay mới: xe rung lắc khi đang vận hành, hoa văn trên lốp biến mất, thành lốp xe bị nứt, lốp xe phồng rộp…
Cách nhận biết phụ tùng xe Exciter 150 gặp vấn đề
Trong quá trình điều khiển xe Exciter 150, chắc hẳn nhiều người đã gặp các vấn đề phát sinh từ thói quen đi xe máy, xe đã sử dụng lâu nên phụ tùng hao mòn dần. Cụ thể:
Vấn đề phát sinh | Cách khắc phục |
Xe chạy nhanh nóng máy, quạt gió kêu liên tục, vận hành không êm. | Kiểm tra bộ phận làm mát, thay nước làm mát kịp thời. |
Tiếng máy xe kêu to, đặc biệt xuất hiện khi để động cơ nổ ở mức ga nhỏ. | Kiểm tra bộ nồi côn (thay cao su nồi mới, gắn thêm Gioăng cao su hoặc thay thế bằng bộ nồi khác). |
Exciter bị kêu cam cò, đặc biệt khi chạy xe với tốc độ dưới 20 km/h. | Chỉnh lại garanti, kiểm tra dây le. |
Phuộc trước xe bị xì dầu, phuộc xe thụt sâu khi đi qua đoạn đường có nhiều ổ gà. | Kiểm tra ty phuộc, cho thêm dầu nhớt vào ty phuộc của xe để đảm bảo. |
Xe trượt lốp khi vào cua đường ướt, đặc biệt khi di chuyển vào các khúc cua. | Kiểm tra và thay loại lốp xe tốt. |
Thay phụ tùng Yamaha Exciter 150 ở đâu?
Hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm làm giả phụ tùng xe Exciter 150 chính hãng. Phổ biến nhất là tình trạng nhớt thải được đóng vào vỏ chai cũ, được bán tại nhiều tiệm sửa xe với mức giá khá rẻ. Những sản phẩm này không có tiêu chuẩn hợp quy do Cục đăng kiểm cấp, vì vậy có khả năng gây nguy hiểm khi lưu hành.
Các chuyên gia cảnh báo người dùng không nên mua phụ tùng xe máy được bán tràn lan trên mạng xã hội, hoặc bảo dưỡng/sửa chữa tại các cửa hàng không uy tín, nên đến đại lý Yamaha chính hãng để đảm bảo quyền lợi tối đa.
Những lưu ý khi bảo dưỡng, sửa chữa xe Exciter
Sau đây là một số kinh nghiệm bảo dưỡng xe Yamaha Exciter 150:
– Bên cạnh lịch bảo dưỡng định kỳ, người dùng nên quan tâm và đưa xe đi kiểm tra ngay nếu phát hiện dấu hiệu bất thường (xe bị nóng máy, khó nổ máy, tốn xăng).
– Tìm hiểu giá trước khi quyết định thay thế hoặc sửa chữa phụ tùng xe. Bạn có thể tìm hiểu giá phụ tùng xe Exciter 150 tại website của Yamaha.
– Sau khi bảo dưỡng nên lưu giữ hóa đơn, ghi chú bảo dưỡng khi nào, giữ phiếu bảo hành cẩn thận.
Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ Hotline (miễn phí) 18001588 để được tư vấn cụ thể.