CÁCH BẢO DƯỠNG XE MÁY EXCITER 150 ĐỂ GIỮ VỮNG TUỔI THỌ XE

Đăng ngày: 10-09-2020 11:41:44

Sau một thời gian sử dụng, việc xảy ra hư hỏng, trục trặc là điều không thể tránh khỏi. Vì thế, để xe có thể vận hành mượt mà và an toàn thì bảo dưỡng là bước không thể thiếu, bao gồm cả với xe Exciter. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách bảo dưỡng xe máy Exciter 150 đơn giản ngay tại nhà.

CÁCH BẢO DƯỠNG XE MÁY EXCITER 150 ĐỂ GIỮ VỮNG TUỔI THỌ XE

Những mẹo bảo dưỡng sau sẽ giúp kéo dài tuổi thọ xe Exciter 150 của bạn.

Những dấu hiệu cho thấy xe Exciter 150 của bạn cần được bảo dưỡng

Thông thường, nhà sản xuất sẽ cung cấp đến bạn lịch bảo dưỡng khi mua xe. Tuy nhiên, do quá trình sử dụng của mỗi người khác nhau nên thời điểm bảo dưỡng cũng chỉ mang tính chất tham khảo. Vì thế, dù chưa đến kỳ, bạn cũng cần mang xe đi bảo dưỡng nếu xuất hiện các dấu hiệu sau:

Xe bị ì, chạy không bốc

Như tên gọi của loại xe, việc đóng ngắt côn trên xe côn tay được thực hiện trực tiếp bằng tay thay vì cần số như xe côn tự động. Vì thế, nếu bạn thấy xe không bốc, bị ì và nhiệt độ máy cao thường xuyên, những dấu hiệu này cho thấy bộ côn tay đang gặp vấn đề. Với trường hợp này, bạn không thể tự sửa ở nhà mà cần mang xe ra tiệm hoặc cơ sở bảo dưỡng chính hãng.

Dính côn

Khi người lái điều chỉnh tay côn không chính xác (tức bóp chậm, thả nhanh). Lúc này, dù bóp hết tay côn nhưng bạn vẫn không thể ngắt côn. Hơn thế nữa, tình trạng dính côn nếu kéo dài sẽ khiến côn nhanh mòn hơn, từ đó làm người dùng phải mua côn mới để thay.

Côn hú to khi chạy

Nếu côn bị hú thì rất có thể nhân bánh răng sơ cấp (bánh răng trên trục ra của trục khuỷu) và bánh răng thứ cấp của bộ côn có độ rơ bị bào mòn. Bạn rất dễ thấy tình trạng này trên những mẫu xe côn dùng lâu và nhất là khi chạy ở tốc độ cao.

Máy nhanh nóng, côn kêu trượt

Hiện tượng này còn kèm theo những vấn đề khác như xe nhanh nóng máy, chạy cảm giác rất ì máy, giảm khả năng chở nặng so với trước đó… Tất cả đều do bộ phận côn từ lâu đã không được bảo dưỡng dẫn đến nhanh bị hao mòn.

Bên cạnh đó, tương tự những mẫu xe máy khác, Exciter 150 cũng có những dấu hiệu phổ biến cho thấy xe cần được bảo dưỡng ngay như nhớt màu đen, xe phun ra khói đen, hao xăng…

Thời điểm và cách bảo dưỡng xe máy Exciter 150 tại nhà

Đối với côn xe, bạn nên kiểm tra sau khi đã vận hành xe từ 8.000 km. Trong trường hợp côn có dấu hiệu giật nhẹ hoặc phát ra tiếng động, bạn chỉ cần chỉnh lại theo độ rơ chuẩn là 8-12mm. Theo đó, bạn điều chỉnh bằng cách xả ốc phải rồi xiết ốc trái tại 2 chỗ chỉnh côn ở lốc máy và trên tay côn. Còn nếu muốn tăng độ rơ nhiều lên thì bạn chỉ cần làm ngược lại.

Trong trường hợp côn bị hú, cách khắc phục tại nhà là thay 1, cả 2 bánh răng hoặc đảo chiều của bánh răng sơ cấp. Điều này sẽ giúp thời gian sử dụng bánh răng được kéo dài thêm một thời gian.

Bên cạnh đó, đối với cách bảo dưỡng xe máy Exciter 150 tại nhà, bạn cũng nên chú ý đến những bộ phận khác nhằm đảm bảo tổng thể xe có thể vận hành tốt nhất. Dưới đây là các bộ phận và thời điểm khuyến nghị thay mới cho từng loại.

Bộ phận Thời gian thay mới
Nhớt xe 1000km – 1500km/ lần
Lọc nhớt 6000km/ lần
Lọc gió 7000km – 10000km/ lần
Bugi 25000km/ lần
Nước làm mát 20000km/ lần
Bánh xe 15000km/ lần/ cặp
Nhông sên dĩa 15.000km/ lần/ bộ
Lọc vệ sinh cặn bụi than động cơ 5000km- 10000km/ lần

Để đảm bảo độ bền và kéo dài tuổi thọ cho từng bộ phận cũng như tổng thể xe, bạn nên chọn những sản phẩm chất lượng. Trong đó, những sản phẩm chính hãng đã được nhà sản xuất nghiên cứu sao cho phù hợp và phát huy hết khả năng của xe. Ví dụ, đối với Exciter 150, bạn nên chọn dầu nhớt Full Synthetic.

CÁCH BẢO DƯỠNG XE MÁY EXCITER 150 ĐỂ GIỮ VỮNG TUỔI THỌ XE

Full Synthetic là loại dầu nhớt được khuyến nghị cho các mẫu xe Exciter 150.

Full Synthetic là dầu tổng hợp Yamalube được phát triển trên động cơ xe đua GP. Vì thế, Full Synthetic không chỉ phù hợp với Exciter 150 mà còn có thể dùng cho các mẫu xe moto như MT-03, TFX, YZF-R3… Sản phẩm giúp hỗ trợ sang số mượt mà, tăng tốc độ vòng tua cho khả năng bứt phá với tốc độ lý tưởng. Cùng với đó là tối đa hóa hiệu suất độ bền động cơ vô cùng tuyệt vời. Full Synthetic (1L) hiện đang được bán với mức giá đề xuất là 257,000VNĐ.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn bảo dưỡng Exciter 150 chính hãng tại các đại lý Yamaha. Tại đây, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ bởi đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản nên vô cùng hiểu rõ về các mẫu xe của Yamaha. Chưa dừng lại ở đó, chi phí khi bảo dưỡng cũng được minh bạch và nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Đánh giá bài viết này