Khác với những xe dùng bộ chế hòa khí (bình xăng con), nhiên liệu hòa trộn với không khí được hút cưỡng bức vào buồng đốt theo định luật Bernoulli. Ở trên những dòng xe FI, nhiên liệu được phun vào đường ống nạp để hòa trộn với không khí bằng một kim phun. Với cách trộn hòa khí này thì sẽ giúp kiểm soát lượng nhiên liệu cần thiết cho mỗi kỳ nổ, phát huy được tối đa sức mạnh của cục máy.
Cũng như các bộ phận khác thì hệ thống phun nhiên liệu cũng cần được chăm sóc bảo trì định kỳ vì đây là hệ thống quyết định trực tiếp tới việc vận hành xe ổn định. Do xăng/dầu không hẳn là sạch hoàn toàn mà vẫn chứ các cặn sạn có thể gây ra hiện tượng tắc nghẽn đầu kim phun khiến cho việc cung cấp nhiên liệu không còn đảm bảo.
Người ta tháo kim phun ra đem bỏ vào một loại máy chuyên dụng, vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn đồng thời loại bỏ các hạt sạn lẫn trong tập chất nhiên liệu để thông các lỗ phun.
Sau khoảng tầm 15-20 phút thì kim phun đã sạch hoàn toàn, sẵn sàng được lắp ráp lại vị trí.
Đối với buồng đốt, trong quá trình hoạt động thì cuối kỳ nổ chuyển sang kỳ xả dù có thiết kế cửa xupap xả mở trễ cũng không thể nào tống hết lượng khí thải đó ra ngoài được. Trong buồng đốt chắc chắn vẫn luôn có một lượng khí thải còn sót lại. Lâu ngày tích tựu dần đến muội carbon (thành phần chính của khí thải) đóng thành mảng. Xe sẽ mau nóng máy hơn, khả năng vận hành không còn cao như lúc trước.
Để vệ sinh được buồng đốt, người ta phải tháo lọc gió ra và kết nối với một loại máy giúp phân giải lớp carbon cứng đầu đó ra khỏi buồng đốt.
Như vậy tổng thời gian vệ sinh kim phun với buồng đốt tầm khoảng 35-45 phút. Và chúng ta nên đem ra các trung tâm bảo hành hay những nơi sữa chữa có trang bị đầy đủ máy móc chuyên dụng để bảo dưỡng.
Các hãng xe cũng đề xuất là việc vệ sinh kim phun với buồng đốt nên thực hiện định kỳ mỗi 7000-8000km. Con số đó tương ứng với khoảng tầm một năm đối với bạn nào đi ít, còn đi nhiều thì tầm 9 tháng, theo cá nhân mình thì chúng ta nên bảo dưỡng hai bộ phận này đúng định kỳ. Vì nhiều trường hợp đang chạy trên đường xe chết máy không khởi động lại được do kim phun bị nghẹt thì quả thật là thảm họa.
Chúc anh em lái xe an toàn và con xe luôn trong tình trạng vận hành tốt.
Nguồn: Tinhte.vn