NHỮNG DẤU HIỆU CHO THẤY LÁ CÔN CÓ VẤN ĐỀ, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Đăng ngày: 16-11-2020 08:46:04

Trang bị trên xe côn tay có bộ phận ly hợp (gọi chung là bộ côn tay) nếu chạy không đúng cách sẽ gây ra hiện tượng hao mòn và hư hỏng rất nhanh. Để bộ phận này hoạt động ổn định và cho cảm giác phấn khích khi điều khiển người dùng cần lưu ý một số điểm dưới đây.

  Cấu tạo của lá côn

Với những ai đam mê tốc độ xe côn tay luôn là sự lựa chọn số 1 của họ. Xe côn tay không chỉ nhằm phục vụ nhu cầu đi lại mà nó còn là một niềm đam mê, thú vui của một bộ phận giới trẻ.

Khi mới tiếp xúc với xe tay côn, hầu hết các bạn đều gặp phải vấn đề về côn tay, chúng ta khó mà thuần thục được cách phối hợp giữa bóp côn, dặm (móc) số và lên ga. Do vậy, bộ phận ly hợp hoạt động không đúng cách rất dễ dẫn tới tình trạng bào mòn và gây hư hỏng.

Một vài dấu hiệu giúp bạn nhận biết lá côn xe đang gặp vấn đề

1. Nóng máy, xe bị ì, không bốc

– Lá côn bị mòn, khi hoạt động quá tải phần năng lượng thất thoát sẽ tạo thành nhiệt, dẫn đến tình trạng nóng máy nhanh.

– Khi lá côn bị mòn nhiều, độ nhớt giảm do dầu bôi trơn nóng. Rất dẫn đến tình trạng hư xu-páp, xéc-măng, trục cam, thành xy-lanh do không được bôi trơn.

– Khi lên ga, xe bị ì, yếu, không bốc, đây cũng là dấu hiệu cho thấy bộ côn tay có vấn đề.

– Có 2 loại côn tay được dùng phổ biến là côn ướt và khô. Việc đóng ngắt côn bằng tay giúp chúng ta sử dụng mô – men xoắn một cách tối ưu hơn, do vậy những bạn mới làm quen với xe côn tay cần chú ý khi vô số, tránh trường hợp vô số giống như xe số tự động.

2. Bị dính côn

– Trong trường hợp này, do điều chỉnh tay côn không chính xác sẽ làm cho côn không được ngắt hết dù đã bóp hết tay côn. Đây cũng là nguyên nhân chính làm côn nhanh mòn.

– Khi xe bị dính côn, xe vô số sẽ khó, nặng hơn bình thường, garanti sẽ khó chỉnh hơn và dễ bị chết máy khi dừng đèn đỏ dù đã bóp côn.

– Nếu bạn chỉnh độ rơ tay côn quá nhỏ, điều này sẽ gây ra hiện tượng trượt côn khi quá tải và làm lá côn nhanh hư.

3. Côn hú

– Nguyên nhân là do bánh răng sơ cấp và thứ cấp bị bào mòn. Lúc này tốc độ tua máy càng cao thì tiếng hú côn càng lớn. Trường hợp này thường xuất hiện với những xe đã dùng lâu và không bảo dưỡng tốt.

– Bạn có thể giải quyết vấn đề hú côn bằng cách thay bánh răng, hoặc đảo chiều của bánh răng sơ cấp ( tùy xe ). Tuy nhiên xe vẫn còn hú to khi mới thay bánh răng sơ cấp, nhưng tiếng hú sẽ tự động hết sau một thời gian sử dụng. Nếu muốn côn hoạt động tốt, ổn định và không có tiếng hú thì nên thay mới cả 2 bánh răng.

4. Mòn lá côn

– Hiện tượng này rất dễ xảy ra với xe côn tay. Khi lá côn mòn sẽ gây tổn thất năng lượng trên đường truyền lực từ động cơ tới bánh xe. Do đó, xe bạn sẽ bị ì, nhanh bị nóng máy và giảm khả năng chở vật nặng.

– Có 2 nguyên nhân chính gây mòn lá côn là do sử dụng lâu ngày và người lái xe không có kinh nghiệm.

– Những thao tác mà các bạn mới chạy xe côn hay gặp phải: Chưa nhả hết côn đã tăng ga đột ngột, ép số (chạy số cao ở tốc độ thấp hoặc tải nặng), nhả côn đột ngột khiến lá côn bị bào mòn nhanh, thậm chí nặng hơn có thể dẫn tới cháy côn. Đối với những ai hay nẹt pô nên chú ý, âm côn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên.

Một số lưu ý khi chăm sóc xe côn tay

  • Không nên sử dụng dầu nhớt dành cho xe tay ga để thay thế (thông thường dầu nhớt xe tay ga có chứ MB, xe số có chữ MA).
  • Nên thay dầu nhớt định kỳ và thay loại đúng tiêu chuẩn (một số tiêu chuẩn dầu nhớt sử dụng cho xe côn tay 4 thì như SAE 20W-50, API SJ, JASO MA hay SAE 20W-40, API SF).
  • Vị trí số truyền của xe phải phù hợp với tốc độ và tải trọng.
  • Tuyệt đối không tăng tốc đột ngột khi tay côn chưa nhả hết.
  • Nên tránh nhả côn đột ngột và mớm côn (âm côn) khi gặp tình huống tắc đường
  • Canh chỉnh tay côn vừa đủ để đảm bảo ngắt hết côn và thoải mái cho lòng bàn tay.

NGUỒN: Sưu tầm

4.6/5 - (10 bình chọn)