Việc di chuyển trong các thành phố đông đúc xe cộ chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt là anh em sử dụng xe côn tay thì việc điều khiển xe vào giờ cao điểm thật sự ám ảnh.
Khác với xe số thông thường, xe côn tay yêu cầu người điều khiển cần phải sử dụng số phù hợp với tốc độ, kết hợp với tay côn hài hòa. Nếu xe đi tốc độ cao nhưng dùng số thấp sẽ làm động cơ mau hỏng vì phải hoạt động ở công suất cao. Ngược lại, đi số cao ở tốc độ thấp thì bộ ly hợp sẽ nhanh hỏng vì các lá bố trượt lên nhau.
Về vấn đề xe bị tắt máy khi chạy đường thành phố, nguyên nhân chính dẫn đến việc này do chưa kết hợp được giữa tay côn và ống ga, lỗi này thường xảy ra với những người mới tập chạy xe côn tay.
Nguyên tắc cơ bản của việc sử dụng tay côn là “bóp nhanh thả chậm”: khi ngắt côn cần phải làm dứt khoát, nhanh chóng, khi thả tay côn người điều khiển cần phải thả từ từ để cảm nhận được các bố ly hợp ép sát vào nhau, thời điểm cần ga nhẹ và khiến xe bắt đầu di chuyển. Chỉ nên tăng ga khi xe bắt đầu di chuyển, tránh việc tăng ga trước rồi nhả côn sau, sẽ khiến việc tăng tốc giật cục và dễ tắt máy.
Trường hợp xe bạn có hiện tượng bị “giật” khi chạy ở tốc độ chậm, nguyên nhân do xe đang gài số lớn nhưng lại di chuyển với tốc độ chậm. Hãy hạ xuống mức số thấp hơn để phù hợp với tốc và giúp xe di chuyển mượt mà.
Ngoài ra, hạn chế việc rà côn khi chạy để bộ ly hợp không bị “cháy”. Để giảm hiện tượng rà côn, người lái có thể tập luyện bằng cách không để sẵn ngón tay trên tay côn, chỉ chạm vào tay côn khi cần chuyển số và khi khởi hành.
Anh em chạy xe côn tay còn có kinh nghiệm nào hay thì chia sẻ cho xemayhoanphuoc.vn và những “tấm chiếu mới” trong làng chạy xe côn tay với nè